แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ Quarter 2 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนลำปลายลำมาศพัฒนา
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สัปดาห์ที่ ๑ วันที่ ๑๐– ๑๔ สิงหาคม
๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : “ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : “ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง” เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
..............................................................................................................................................................................................................................
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นจากหนังสือวรรณกรรมเรื่อง
ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่งได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
(๑๐– ๑๔
ส.ค 58)
|
โจทย์ : คาดเดาเรื่อง
วรรณกรรมเรื่อง : ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง
หลักภาษา :
ความหมายโดยนัย
Key Questions :
- “นักเรียนคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นอย่างไร?”
- “ถ้านักเรียนได้ยินคำว่า สีด่างนักเรียนคิดถึงอะไร และรู้สึกอย่างไร ?”
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายโดยนัยของคำต่างๆ
Mind Mapping : สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียน
Show and Share :เรื่องราวที่คาดเดาจากหนังสือวรรณกรรม
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
เกม “ถ่าย ซิผลไม้อะไร ?”
- เรื่องสั้น “สองมือแม่”
- หนังสือวรรณกรรม เรื่อง “ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง”
- คำสื่อความหมายโดยนัยจากวรรณกรรม อาทิเช่น ดับ ชุดดำ
ชักใย แกะดำ ขี้ริ้ว ฯลฯ
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง :
ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกม “ถ่าย ซิผลไม้อะไร ?” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ร่วมทายชื่อผลไม้ชนิดต่างๆหลังจากครูอ่านคำทายที่เป็นประโยคสื่อความหมายต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนมีความเข้าใจในวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาภาษาไทยที่ได้เรียนรู้ผ่านมาแล้ว
ในรูปแบบ Mind Mapping
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
* 12 ส.ค.หยุดวันแม่แห่งชาติ
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง :
ครูอ่านเรื่องสั้น “สองมือแม่” ให้นักเรียนฟัง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องที่ฟัง
- ครูให้นักเรียนดูหนังสือวรรณกรรม
เรื่อง “ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง”
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากหนังสือเล่มนี้?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นในรูปแบบการ์ตูนช่อง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอเรื่องราว
ที่ได้คาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากวรรณกรรม
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิดภาพ “สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
และเล็กที่สุดในโลก” ให้นักเรียนดูพร้อมเล่าเรื่องราวให้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “ถ้านักเรียนได้ยินคำว่า
อีกา นักเรียนคิดถึงอะไร
และรู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “ถ้านักเรียนได้ยินคำว่า สีด่างนักเรียนคิดถึงอะไร และรู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็น
- ครูเขียนคำ บนบอร์ด อาทิเช่น ดับ ชุดดำ
ชักใย แกะดำ ขี้ริ้ว ฯลฯ และให้นักเรียน เขียนบรรยาย บอก ”ความหมายโดยนัยของคำที่ครูกำหนด”
- นักเรียนแต่ละคนเขียนความหมายโดยนัยตามทัศนคติของตนเอง
และนำเสนอให้เพื่อและครูฟัง
|
ภาระงาน : วิเคราะห์และสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาภาษาไทยที่ได้เรียนรู้ผ่านมาแล้วในรูปแบบMind
Mapping
- คาดเดาเรื่องจากวรรณกรรม ไม้หลา
ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง โดยถ่ายทอดผ่านการแต่งเรื่องราวพร้อมนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนช่อง
- วิเคราะห์ความหมายโดยนัยของคำ
ชิ้นงาน : Mind Mapping ก่อนเรียนวิชาภาษาไทย
- การ์ตูนช่อง คาดเดาเรื่อง
“ไม้หรา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง”
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถคาดเดาเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นจากหนังสือวรรณกรรมเรื่อง
ไม้หลา ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่งได้
ทักษะ :
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ประมวลภาพกิจกรรม




ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่าง การคาดเดาเรื่องราว จากวรรณกรรม ไม้หลา "ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง"






ตัวอย่าง Mind Mapping (ก่อนเรียน)


ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้ก่อนที่จะเข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้คุณครูก็ได้ให้พี่ๆ เขียน Mind Mapping ก่อนเรียนสำหรับวิชาภาษาไทยก่อน เพื่อวิเคราะห์พื้นฐานของแต่ละคนค่ะ ต่อเนื่องด้วยในวันต่อมา ก็เป็นกิจกรรมการคาดเดาเรื่องราวจาหนังสือวรรณกรรม เรื่อง ไม้หลา “ปริศนาแห่งม้าตัวหนึ่ง” บางคนเมื่อได้ยินชื่อหนังสือนี้แล้ว ก็บอกับคุณครูว่า ผมคิดว่า น่าจะเป็นชื่อของไม้ครับ แต่เสียงส่วนใหญ่ของห้อง เห็นว่าเป็นชื่อของ “ม้า”ค่ะ คุณครูก็เลยให้พี่แต่ละคน ช่วยคาดเดาเรื่องราวที่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้ ในรูปแบบการ์ตูนช่อง เรื่องของแต่ละคน แต่งไปแตกต่างกัน บ้างก็ว่าเป็นม้าที่หลงมา บ้างก็ว่าเป็นม้ากลับใจ เรื่องราวของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ลองเขาไปอ่านได้ในบล็อกนะคะ หลังจากนั้นคุณครูก็นำเรื่องราวหลักภาษาเกี่ยวกับเรื่อง “ความหมายโดยนัย” โดยใช้คำถามว่า “ถ้าคุณครูพูดคำว่า อีกา พี่คิดถึงอะไร และรู้สึกอย่างไร?” แต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น พี่นุ่น“ หนูรู้สึกกลัว เพราะว่า มันเหมือนความตายค่ะ ” พี่ภัทร “ผมรู้สึกนิ่งๆ เพราะว่ามันดูเข้ม สงบครับ” หลังจากนั้นคุณครูก็เลยเขียนคำต่างๆประมาณ ๑๒ คำ ดอกไม้ ดับ ไฟเขียว ฯลฯ และให้แต่ละคน เขียนความรู้สุกและความหมายของตนเองที่จะให้แกคำๆนี้ พร้อมทั้งนำมาแชร์ร่วมกันค่ะ หลังจากนั้นก็เป็นการสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์สำหรับ สัปดาห์ที่ ๑นี้ค่ะ